วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ปวดเอวหรอ กดจุดนี้สิ เจ็บจี๊ด แต่หายชัวร์


ปวดเอวหรอ กดจุดนี้สิ 
เจ็บจี๊ด แต่หายชัวร์

เมื่อมีอาการปวดหลัง ปวดเอว สิ่งแรกที่เรามักจะทำกันก็คือ การยืดกล้ามเนื้อหลังกันใช่มั้ยครับ ถ้ายืดแล้วรู้สึกว่าดีขึ้นก็จบ แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้นเราก็ไปนวดหลัง นวดตัว หรือไม่ก็ให้ลูกๆหลานๆมาเหยียบหลังแทน หลังจากนวดเสร็จ ปัญหาที่คนมักจะถามผมกันก็ต่อจากนี้แหละครับว่า...

"คุณดูนผมไปนวดมานะ หลังโล่งมากเลย แต่แปลก มันรู้สึกเหลือจุดเล็กๆข้างเอวที่ยังตึงๆอยู่ ให้คนกดคลำเท่าไหร่ก็ไม่โดนจุดซะที ตรงจุดนั้นมันคืออะไรครับ?"

ก่อนที่จะตอบผมก็จะถามประวัติส่วนตัวนู่นนี่นั่นว่า มีปัญหาที่เกี่ยวกับกระดูกสันหลังมาก่อนมั้ย เคยผ่าอะไรที่หลังมารึเปล่า หรือถ้าได้ตรวจร่างกายโดยตรงผมก็จะตรวจๆๆ จนแน่ใจว่าเคสนี้ไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับข้อกระดูกสันหลัง หรือความผิดปกติอื่นๆร่วมด้วยล่ะก็ ผมจะบอกคนไข้รายนั้นไปว่า "มันเกิดจากกล้ามเนื้อ QL ตึงครับ"

"ห๊ะ!! QL ตึง แล้ว QL มันคืออะไรหว่า...??" 

QL คือชื่อย่อของกล้ามเนื้อมัดหนึ่งของหลังครับ มีชื่อเต็มว่ากล้ามเนื้อ quadratus lumborum (อ่านว่า คอวต-ดา-ตัส  ลัม-โบ-ลุ่ม) โดย QL จะมีจุดเกาะระหว่างกระดูกซี่โครงซี่ที่ 12, ปุ่มกระดูกด้านข้างของกระดูกสันหลังข้อที่ 1-5 กับขอบกระดูกเชิงกราน (ดูรูปประกอบด้านล่างนะ)

ภาพด้านหน้า แสดงตำแหน่งกล้ามเนื้อ quadratus lumborum

ภาพด้านหลัง แสดงตำแหน่งกล้ามเนื้อ QL

ซึ่งกล้ามเนื้อมัดนี้ทำหน้าที่..
- เอียงลำตัวไปข้างใดข้างหนึ่ง เช่น QL ซ้ายหดตัว ตัวเราก็จะเอียงไปด้านซ้าย 

QL ซ้ายหดตัว ลำตัวเราจะเอียงไปซ้าย

- ทำหน้าที่ยักสะโพกขึ้น เช่น QL ข้างขวาหดตัวก็จะดึงให้สะโพกขวายักสูงขึ้นได้เช่นเดียวกัน

นอกจาก QL จะทำให้ตัวเอียงใดฝั่งใดฝั่งหนึ่งแล้ว ยังทำให้เกิดการยักสะโพกขึ้นด้วย

- ช่วยกล้ามเนื้อหลังมัดอื่นในการแอ่นหลัง ให้เราสามารถแอ่นหลังมองท้องฟ้าได้ในกรณีที่เราขี้เกียจเงยหน้า แต่ต้องเป็นไปในลักษณะที่กล้ามเนื้อ QL ซีกซ้ายและขวาออกแรงพร้อมกัน

เมื่อ QL ทั้ง 2 ข้างหดตัวพร้อมกันก็ทำให้หลังเราแอ่นขึ้นได้ 

- ช่วยเสริมความมันคงแก่ข้อกระดูกสันหลังระดับเอว 

พอเราทราบหน้าที่และตำแหน่งของกล้ามเนื้อ QL กันเรียบร้อยแล้ว แล้วกล้ามเนื้อมัดนี้มันตึงได้ยังไงกัน? 

หลักๆเลยก็คือ เกิดจากท่าทางการใช้ชีวิตของเราเนี่ยแหละครับที่ทำให้ QL ตึงแล้วปวดในที่สุด ไม่ว่าจะเป็น... 

1) เป็นคนมีบุคคลิกก้นงอน ก้นกระดกอยู่ตลอดเวลา (anterior pelvic tilt) 

เนื่องจากบุคคลิกการยืนแบบนี้ มันเหมือนกับการแอ่นหลังกลายๆอยู่ตลอดเวลา เจ้า QL เลยต้องออกแรงตลอดจนทำให้มันตึงในที่สุด

การยืนก้นกระดกแบบนี้ ทำให้กล้ามเนื้อ QL หดเกร็งอยู่ตลอด ง่ายต่อการปวดหลังเรื้อรัง

2) เป็นคนชอบยืน หรือนั่งเอียงตัวไปข้างใดข้างหนึ่งตลอด 

รวมถึงการนั่งเก้าอี้ชันเข่าขึ้นมาข้างใดข้างหนึ่งด้วยนะ เพราะการที่เราเอียงตัวไปฝั่งใดฝั่งหนึ่งตลอด เช่น ชอบนั่งเอี้ยวตัวไปทางขวา ตัว QL ฝั่งขวามันก็จะหดเกร็งอยู่ตลอดจนกล้ามเนื้อยึดตึงแล้วทำให้รู้สึกตึงๆปวดๆอยู่ข้างเอวได้ 

นอกจากการนั่งเอียงตัวจะทำให้ QL ตึงได้แล้ว
การนั่งชันเข่าข้างใดข้างหนึ่งนานๆก็ทำให้ตึง แล้วเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการปวดหลังได้เช่นกัน


3) ชอบยืนยักสะโพกอยู่ตลอดเวลา 

โดยปกติแล้วจะไม่ค่อยมีใครยืนยักสะโพกอยู่ตลอดเวลาหรอกครับ แต่จะพบในคนที่มีความผิดปกติทางโครงสร้างร่างกายซะมากกว่า เช่น ขาสั้นยาวไม่เท่ากัน หรือเท้าแบนข้างหนึ่งจนทำให้เราดูเหมือนขาสั้นข้างยาวข้างขณะยืน 

ภาพแสดงการยืนยักสะโพกขวา ทำให้ QL ข้างขวาตึงกว่าปกติ

หรือในคนปกติอย่างเราๆเนี่ยแหละ ที่ติดนิสัยชอบยืนพักเข่าข้างเดิมๆเป็นเวลานานๆ เช่น ชอบยืนพักเข่าขวา (งอเข่าขวา เข่าซ้ายเหยียดตึง) การยืนแบบนี้มันก็เหมือนกับเรายืนเอียงตัวมาทางซ้ายหน่อยๆ ทำให้ QL ข้างซ้ายต้องหดเกร็งตัวอยู่ตลอด จนทำให้กล้ามเนื้อตึงมากขึ้นจนปวดได้ในที่สุด พอจะเข้าใจกันรึยังเอ่ยที่คนเคยพูดบ่อยๆว่า ทำไมคนขาสั้นยาวไม่เท่ากันถึงทำให้ปวดหลังได้

การยืนพักขวาข้างใดข้างหนึ่งนานๆ ก็ทำให้ QL ตึงได้ หากทำจนเป็นนิสัย

4) เป็นคนนอนหมอนสูงในท่านอนตะแคงทั้งคืน 

ดูจากรูปด้านล่างประกอบนะครับ เราจะเห็นว่าขณะนอนตะแคง เอวข้างที่อยู่ด้าบนมันจะงอมากกว่าข้างที่อยู่ด้านล่าง ซึ่งการที่เอวข้างใดข้างหนึ่งหดงอเข้าหากันอยู่ตลอด มันก็เหมือนกับเป็นการบังคับให้ QL ต้องหดตัวอยู่ตลอดเวลา พอหดนานๆเข้ามันก็ตึง พอตึงแล้วไม่ยอมยืด ไม่ยอมคลายมันก็ปวดเอวได้นั่นเอง 

นอนหมอนธรรมดา ส่วนเว้าของเอวด้านบนจะไม่มาก

นอนตะแคงหมอนสูง ส่วนเว้าของเอวด้านบนจะเว้าเยอะกว่า QL ด้านนั้นก็จะตึงมากกว่า


5) เกิดจากกล้ามเนื้อข้างสะโพกอ่อนแรง (กล้ามเนื้อ gluteus medius weakness) 

ต้องปูพื้นฐานตรงนี้ก่อนว่า กล้ามเนื้อ gluteus medius มันอยู่ที่ข้างสะโพกของเรา อยู่บริเวณที่เราชอบเอามือเท้าเอวนั่นแหละ แต่อยู่ตํ่ากว่านั้นหน่อยประมาณ 1 คืบ ซึ่งทำหน้าที่กางขาออกไปด้านข้าง และทำหน้าที่ควบคุมระดับกระดูกเชิงกรานทั้ง 2 ฝั่งให้สมดุลกันขณะที่เรายกขาข้างใดข้างหนึ่งเวลาก้าวเดิน 

แล้วเมื่อกล้ามเนื้อ gluteus medius อ่อนแรง ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ดีดังเดิม เจ้า QL ก็ต้องออกแรงช่วยต่อ แต่ปัญหาก็คือ QL เป็นเพียงกล้ามเนื้อมัดเล็ก แล้วก็ไม่ใช่หน้าที่หลักของมันด้วย ถ้าให้เปรียบเทียบก็เหมือนใช้นางแบบผู้หญิงผอมๆที่เดินแฟชั่นโชว์ ไปแบกกระสอบข้าว 50 กิโลในโรงสีทุกๆวันนั่นแหละครับ พอถึงจุดๆหนึ่ง QL มันรับหน้าที่ไม่ไหว ออกแรงช่วยต่อไปไม่ได้ เกร็งช่วยซะจนไม่รู้จะเกร็งยังไงให้แล้ว มันก็ประท้วงออกมาโดยแสดงเป็นอาการปวดเอวซะให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย 

แสดงตำแหน่งกล้ามเนื้อ gluteus medius 

ซึ่งกรณ๊นี้ผมพบได้บ่อยซะด้วยนะ ถ้าเป็นแบบนี้ก็ไม่ต้องทำอะไรมากครับ แค่คลายกล้ามเนื้อหลังตรง QL แล้วจับออกกำลังกายกล้ามเนื้อสะโพกให้แข็งแรงอย่างสมํ่าเสมอก็หายปวดเอวได้แล้วครับ

วิธีการรักษา QL 

จริงๆแล้ววิธีการคลายกล้ามเนื้อ QL ผมลงคลิปไว้ใน youtube แล้วนะ ดูได้ที่ลิงค์นี้ครับ 5 วิธียืดกล้ามเนื้อ QL  แต่เชื่อว่าหลายคนคงเคยดูผ่านตากันมาบ้างแล้ว ทำตามก็เยอะแล้ว แต่อาการปวดก็ยังคงอยู่อยากได้วิธีใหม่บ้าง มาครับ เดี๋ยวผมจัดให้

1) วิธีแรกเหมาะกับคนที่มีกำลังนิ้วที่แข็งแรงดีระดับหนึ่งนะครับ ง่ายๆตรงไปตรงมาเลยก็คือ การใช้นิ้วโป้งกดไปตรงๆที่กล้ามเนื้อ QL แล้วคลึงไปรอบๆจนกว่าจะเจอจุดที่ตึงหรือปวดจี๊ด ถ้าเจอแล้วก็กดๆคลึงๆตรงจุดนั้น 2-3 นาทีก็เพียงพอแล้วนะครับ แล้วถ้ารู้สึกว่ามันอยู่ลึกมาก กดไม่โดนเต็มๆซะที ก็ให้เราเอียงตัวไปฝั่งตรงข้ามกับข้างที่กด จะเป็นการยืด QL แล้วทำให้กดโดนได้ง่ายขึ้นครับ อ่อ เหตุที่ไม่ควรกดเกิน 2-3 นาทีก็เพราะ QL เป็นกล้ามเนื้อมัดเล็ก ถ้ากดนานกว่านั้นอาจทำให้ระบม แล้วได้อาการปวดอย่างอื่นแถมมาก็ได้นะครับ

ซึ่งตำแหน่งของกล้ามเนื้อ QL ผมใช้ปากกาสีขาวแทนตำแหน่ง QL ส่วนปากกาสีเขียวด้านบนแทนตำแหน่งกระดูกซี่โครงซี่ที่ 12 และสีเขียวด้านล่างแทนตำแหน่งขอบกระดูกเชิงกรานครับ โดยเราจะไม่ไปกดที่ขอบกระดูกใดๆทั้งสิ้นนะครับ 

คลิป วิธีใช้นิ้วกดคลึงที่ QL แบบทำเอง

2) ส่วนวิธีที่ 2 ถ้าใครที่กำลังนิ้วไม่แข็งแรง เล็บยาวเกินไป กดไม่ได้ล่ะก็ เราอาจต้องใช้เครื่องทุ่นแรงอย่างลูกเทนนิส ลูกสนุ๊ก หรืออะไรที่กลมๆแข็งๆพอประมาณมาคลึงที่ QL เราโดยตรงแทนก็ได้เช่นกันครับ แต่ก่อนที่เราจะใช้ลูกเทนนิสมากดที่ QL เราควรใช้นิ้วคลำไล่หาจุดที่ปวดตึงให้เจอก่อนนะ จากนั้นค่อนใช้ลูกเทนนิสกดเข้าไปครับผม ดูวิธีการกดที่คลิปด้านล่างเลยครับ 

คลิป วิธีการกด QL โดยใช้ลูกเทนนิส

ลักษณะการยืนขณะใช้ลูกเทนนิสคลึง QL ให้ยืนเอียงตามรูป เพื่อให้โดนจุดที่ตึงให้ได้มากที่สุด

สำหรับวิธีการที่ได้สาธิตไปทั้ง 2 วิธีนั้น จะใช้ได้กับคนไข้ที่มีอาการปวดจากกล้ามเนื้อตึงนะครับ หากเป็นอาการปวดข้อ ข้อสันหลังเสื่อม หรือหมอนรองกระดูกปลิ้น การใช้วิธีดังกล่าวอาจไม่เห็นมากนัก เต็มที่ก็เพียงช่วยให้รู้สึกหลังเบาขึ้นเล็กน้อยเท่านั้นครับผม 

ก่อนจะจบบทความนี้ ผมจะขอพูดทิ้งท้ายไว้เล็กน้อยว่า การยืดกล้ามเนื้อ และการนวดกดจุดที่ส่วนใดก็ตาม มันเป็นเพียงการคลายกล้ามเนื้อเท่านั้นนะครับ หากเราไม่หมั่นออกกำลังกายอย่างสมํ่่าเสมอ แล้วยังมีพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้ง่ายต่อการปวดหลังอยู่ การยืดกล้ามเนื้อและการกดจุดก็ไม่ต่างจากยาลดปวดที่ทำให้หายปวดได้เพียงครั้งคราวนะครับ 

The best medicine is exercise 
ยาที่ดีที่สุดคือการออกกำลังกาย 

แต่...

Over exercise is poison 
การออกกำลังกายที่มากเกินไป มันก็ไม่ต่างจากยาพิษเช่นกันนะ ความพอดีสำคัญที่สุดครับ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น