วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

5 สัญญาณ เช็คเข่าเสื่อม



5 สัญญาณ เช็คเข่าเสื่อม
ถ้ามีอาการ 2 ใน 5 นี้ เข่าเสื่อมถามคุณหาแน่นอน

เมื่อพูดถึงโรคเข่าเสื่อมหลายคนถึงกับร้องยี๊ เพราะเป็นโรคยอดฮิตสำหรับคนไทย ที่สร้างปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก ทั้งปวดเข่า งอเข่าไม่ได้ นั่งกับพื้นไม่ได้ ขาอ่อนแรง ในบางรายถึงกับเข่าโก่งจนดูคล้ายคนพิการก็มีให้เห็นถมเถ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

แต่รู้หรือไม่ว่า โรคเข่าเสื่อมไม่จำเป็นต้องรอตอนแก่แล้วถึงเป็นเข่าเสื่อม คนในวัยทำงานหรือแม้แต่วัยรุ่นก็มีโอกาสเป็นโรคนี้กับเค้าได้เหมือนกันนะครับ  ความเสี่ยงคนที่เป็นโรคนี้ได้ในวัยรุ่นคือ เคยประสบอุบัติเหตุที่ข้อเข่าโดยตรง เคยได้รับการผ่าตัดที่เข่า หรือคนที่เล่นกีฬาที่เกี่ยวข้องกับการกระโดดเป็นประจำโดยที่ไม่ได้รับเทรนด์กล้ามเนื้อขาอย่างเหมาะสม

ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเริ่มมีภาวะเข่าเสื่อมตอนอายุ 45 ปีขึ้นไป แต่ในกรณีที่เคยประสบอุบัติเหตุที่เข่าดังที่ได้กล่าวไปนั้น จะพบว่ามีความเสี่ยงเป็นโรคเข่าเสื่อมตั้งแต่อายุ 30 ปีกันเลยทีเดียว อาจจะเป็นผลจากเอ็นรอบช้อเข่าเสื่อมสภาพ ขาดความมั่นคงในการพยุงข้อ หรือนํ้าเลี้ยงในข้อเข่าลดน้อยลงจนทำให้ข้อเข่าเกิดความหนืดเมื่องอเหยียด และเป็นผลให้ผิวกระดูกอ่อนของเข่าเกิดการเสียดสีกันตามมา เป็นต้น

เรารู้จักโรคเข่าเสื่อมกันอย่างคร่าวๆแล้ว ทีนี้เรามาเช็คสัญญาณที่บ่งบอกว่าเป็นโรคเข่าเสื่อมกัน

5 สัญญาณของโรคเข่าเสื่อม

1) งอเข่าได้ไม่เต็มช่วง

วิธีนี้สังเกตุง่ายๆเลยครับ ถ้าหากเคยนั่งกับพื้นโดยเฉพาะนั่งขัดสมาธิ หรือนั่งพับเพียบ อดีตเคยนั่งได้ แต่ปัจจุบันนั่งไม่ได้แล้ว พอนั่งปุ้บมีอาการปวดเข่าทันทีหรือในบางรายอาจไม่มีอาการปวด แต่รู้สึกขัดๆภายในข้อเข่า รู้สึกนั่งแล้วไม่สบายเข่า



บางท่านอาจสงสัย ทำไมงอเข่าแล้วถึงมีอาการปปวดเข่าได้ละ ผมจะพยายามอธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุดนะครับ

เนื่องจากคนที่อายุมากกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นรอบข้อเข่านั้นเกิดการหย่อนตัว ไม่มีความกระชับ กล้ามเนื้อก็ไม่ได้แข็งแรงเหมือนแต่ก่อน จึงเป็นเหตุให้ข้อเข่าขาดความมั่นคง และเป็นผลให้ข้อเข่าเกิดการทรุดตัวจนกระดูกเข่าชิ้นบน(ขอใช้ศัพท์บ้านๆเลยนะ)ทรุดลงมาชิดกับกระดูกเข่าชิ้นล่าง เมื่องอเข่าตัวกระดูกทั้ง 2 จึงเกิดการงัดกันนั่นเอง ทำให้งอเข่าไม่ได้ บางรายอาจงอได้แต่กว่าจะงอก็ช่างลำบากแถมรู้สึกขัดๆที่ผิวข้อ

2) ปวดเข่าเมื่อเดินนาน

เป็นอาการยอดฮิตของคนเข่าเสื่อมกันเลยครับ ใครเป็นเข่าเสื่อมแล้วไม่ปวดเข่านี่ถือว่าใช้ไม่ได้นะต้องปวดด้วยถึงจะครบสูตร อิอิ ยกเว้นบางรายที่เข่าเสื่อมจนกระดูกแทบจะยึดติดกันแล้ว อันนั้นก็ยกเว้นเป็นกรณีไปครับ



ทำไมถึงปวดเข่า ปวดเข่าได้ยังไง

ผลพวงมันก็มาจากข้อ 1) นั่นแหละครับ คือกระดูกเข่าชิ้นบนมันทรุดลงมาจนไปเสียดสีกับกระดูกเข่าชิ้นล่าง ทำให้ผิวกระดูกอ่อนของข้อเข่าเกิดการซึกหรอและเสื่อมสลายไปในที่สุด จึงเหลือแต่เนื้อกระดูก ทีนี้ก็ยังคงมีการเสียดสีกันเหมือนเดิม และการเสียดสีกับเนื้อกระดูกของข้อเข่านั่นเป็นเหตุให้เกิดอาการปวดเสียวในข้อเมื่อเดินหรือลุกขึ้นยืน 

นอกจากนี้เมื่อเนื้อกระดูกเสียหาย ร่างกายจึงซ่อมแซมผิวกระดูกที่เสียหายโดยการนำแคลเซี่ยมมายังบริเวณนั้นเพื่อสร้างมวลกระดูก การที่ร่างกายกายสร้างมวลกระดูกบริเวณที่ซึกหรอมันดูเหมือนจะดีนะครับ แต่ร่างกายเรามันไม่มีตาที่จะสังเกตุได้ว่าเติมพอแล้วรึยัง มันจึงเติมมากเกินไปจนเกิดภาวะกระดูกงอกตามมา หรือ spur ไอเจ้ากระดูกงอกเนี่ยแหละครับที่ไปเสียดสีกับเนื้อเยื่อรอบๆข้อเข่าทำให้เกิดอาการปวดตามมาอีกต่อหนึ่งนั่นเอง

3) เกิดเสียดก๊อกแก๊ก ครืดคราดในข้อเข่า

พอพูดถึงเสียงก๊อกแก๊กในข้อเข่าหลายท่านอาจจะไปสับสนกับเสียงป้อกแป้กในเข่าโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ เหมือนเสียงเวลาเราหักนิ้วเล่นเพลินๆดังป็อกแป้กนั่นแหละครับ ซึ่งเสียงนั้นเกิดจากฟองอากาศในข้อหรือ bubble เกิดการแตกจนเกิดเสียงดังกล่าวซึ่งไม่ได้มีอันตรายใดๆนะครับ

แต่เสียงก๊อกแก๊ก ครืดคราดในข้อเข่าสำหรับโรคเข่าเสื่อมที่ผมกำลังพูดถึงนั้น เกิดจากผิวข้อของกระดูกเข่าชิ้นบนกับชิ้นล่างเกิดการเสียดสีกันหรืออาจเกิดจากตัวลูกสะบ้าไปเสียดสีกับผิวข้อเข่านั่นเองครับ จนทำให้เกิดเสียงครืดคราด ซึ่งคนไข้สามารถรู้ได้ด้วยตนเองทันทีว่ามันต่างจากเสียงป็อกแป็ก

4) เข่าหนืดๆฝืดๆ

บางคนอาจจะนึกภาพไม่ออกว่าไออาการเข่าหนืดๆมันเป็นยังไง แต่ถ้าใครอายุมากๆหน่อยคาดว่าคงจะเข้าใจอารมณ์นี้เป็นอย่างดี นั่นคือภาวะนํ้าเลี้ยงข้อเข่ามีปริมาณลดน้อยลง เมื่อข้อเข่างอหรือเหยียดจึงทำให้อาการฝืดเคือง เปรียบเสมือนรถยนต์ที่ขาดการเปลี่ยนถ่ายนํ้ามันเครื่องนั่นเอง 

ซึ่งเหตุที่ทำให้นํ้าเลี้ยงข้อเข่าลดน้อยลงนั้นจะสำพันธ์กับอายุที่มากขึ้นนั่นเอง ยิ่งอายุมากขึ้นร่างกายก็ผลิตนํ้าเลี้ยงข้อเข่าได้น้อยลง ยกเว้นคนที่ออกกำลังกายอย่างสมํ่าเสมอจะทำให้สมดุลร่างกายเป็นปกติ นํ้าเลี้ยงข้อเข่าจึงลดลงไม่มาก ฉะนั้นถ้าไม่อยากให้เข่าฝืดหมั่นออกกำลังกายกันนะครับ ถ้านึกไม่ออกว่าจะออกกำลังกายยังไงสำหรับคนเข่าเสื่อม ปั่นจักรยานคือตัวเลือกที่ดีที่สุดครับผม

5) เข่าโก่ง ผิดรูป

อาการเข่าโก่งจนผิดรูปหรือที่ศัพท์วิชาการเค้าเรียกกันว่า genu varus ถ้าใครไม่ได้คิดจะสอบแพทย์ก็ไม่ต้องสนใจศัพท์แปลกพวกนี้หรอก เขียนให้มันดูเท่ๆไปงั้น อิอิ ถ้าได้เห็นลักษณะของเข่าโก่งแล้วละก็แทบจะคอนธงได้ 100% เลยครับว่าเป็นเข่าเสื่อมแน่นอน เพราะการจะเกิดเข่าโก่งได้มันจะต้องเริ่มจากปัจจัยที่ 1)-4) เป็นระยะเวลานานมากๆจึงค่อยเกิดการผิดรูปของข้อเข่าและเป็นเข่าโก่งในที่สุดนั่นเอง



เข่าโก่งอันตรายไหม แล้วจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้หรือเปล่า?

ภาวะเข่าโกงไม่ได้ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตครับ แต่อาจจะสร้างปัญหาในการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น เดินได้ระยะทางสั้นๆก็ปวดเข่า งอเข่าได้ไม่เต็มช่วง ขาล้าง่าย เป็นต้น และถ้าต้องการเข่าที่ผิดรูปไปแล้วนั้นกลับมาเป็นปกติมีวิธีเดียวครับคือ ผ่าตัดจัดกระดูกใหม่ 

แต่ถ้าไม่อยากผ่าตัดแล้วมีวิธีอื่นช่วยประคับประคองไม่ให้โก่งมากขึ้นมีไหม? 

แน่นอนครับว่ามี แต่สำหรับผู้สูงอายุคงไม่ชอบคำนี้แน่ นั่นคือออกกำลังกายบริหารช้อเข่าครับ แล้วถ้าอยากรู้วิธีบริหารเข่าให้มีสุขภาพดีวิ่งปร๋อเหมือนคนอายุ 20 ละก็ติดตามในบทความหน้านะครับ ชื่อบทความ "5 เทคนิคบริหารเข่า ให้วิ่งปร๋อ" เจอกันครับ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น