วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

(คลิป VDO) 4 ท่า บริหารหลังให้แข็งแรง สำหรับผู้ป่วยหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท HNP


สำหรับคลิปนี้ ผมได้เลือกท่าออกกำลังกายที่เหมาะกับผู้ป่วยหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทมทั้ง 4 ท่าด้วยกันนะครับ หากผู้ป่วยทีเป็นโรคนี้แล้วไม่หายขาดสักที เป็นๆหายๆอยู่เป็นปีรักษามาหลายวิธีจนหมดเงินไปเยอะแล้วละก็ บางทีอาจจะเป็นเพราะกล้ามเนื้อหลังอ่อนแรงก็ได้นะครับ เมื่อกล้ามเนื้อหลังอ่อนแรงก็ทำให้กล้ามเนื้อพยุงกระดูกสันหลังได้น้อยลง ความมั่นคงก็น้อยลงตามมา ผลก็คือทำให้หมอนรองกระดูกกลับมาปลิ้นได้ง่ายมากขึ้น 

ฉะนั้น การบริหารกล้ามเนื้อหลังให้แข็งแรงจึงเป็นสิ่งที่สิ่งที่ต้องทำ ยํ้านะครับว่า ต้องทำ หากผู้ป่วยต้องการให้หายจากโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นอย่างถาวร 

ส่วนวิธีการฝึกกล้ามเนื้อหลังจริงๆแล้วมันมีหลายท่ามากๆๆๆๆ แต่ที่คัดเลือกมาเพียง 4 ท่านั้น เพราะผมเห็นว่าเป็นท่าที่ปลอดภัยต่อผู้ป่วยโรคนี้ เป็นท่าที่ไม่ยากจนเกินไป ไม่ต้องใช้อุปกรร์เสริมแต่ก็เพียงพอที่จะช่วยให้ผู้ป่วยหายจากโรคนี้อย่างถาวรเลยละครับ

ซึ่งทั้ง 4 ท่ามีดังนี้

1) ท่าแมวขู่ 
ท่านี้จัดว่าเป็นท่าเริ่มต้นของการฝึกหลังจากหายจากอาการปวดหลังเลยก็ได้นะครับ เพราะว่าเป็นมันเป็นท่าที่ไม่ได้ใช้กำลังกล้ามเนื้อมาก และช่วยเพิ่มช่วงการเคลื่อนไหวของกระดูกสันหลังและกระดูกเชิงกราน หากเพื่อนๆกลังว่าการออกกำลังกายจะทำให้เกิดอาการปวดหลังละก็ ให้ลองฝึกท่านี้ดูเลยนะครับ 
ทำทั้งหมด 10 ครั้ง 3-5 sets ต่อวันนะครับ

2) ท่านอนควํ่า แอ่นหลัง
ท่านี้จะเริ่มใช้กำลังกล้ามเนื้อหลังเพิ่มมากขึ้นแล้วนะครับ หากทำท่าที่ 1 แล้วยังมีอาการปวดหลังอยู่ อย่าพึ่งข้ามมาฝึกท่านี้นะครับ เพราะอาจกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหลังเพิ่มขึ้นได้นะ โดยวิธีการฝึกให้นอนควํ่าแล้วยกลำตัวแค่หัวไหล่พ้นพื้นขึ้นแล้วก็ลงช้าๆ ไม่ต้องยกตัวค้างนะครับสำหรับผู้ที่พึ่งฝึกใหม่ๆ หากต้องการเพิ่มความยากให้ดูในคลิปนาทีที่ 5:00 เลยครับ
ทำซํ้า 10 ครั้ง 3-4 sets ต่อวัน

3) ท่าสะพานโค้ง
การฝึกท่านี้จะได้กำลังกล้ามเนื้อ 3 ส่วนด้วยกันเลย คือกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง(back extensor group) กล้ามเนื้อก้น(gluteus maximus) และกล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า(quadriceps) หากฝึกอย่างสมํ่าเสมอนอกจากจะช่วยให้กล้ามเนื้อหลังแข็งแรงแล้วละก็ยังช่วยให้ก้นกระชับ แถมขาเฟิร์มขึ้นอีกต่างหาก
ทำซํ้า 10 ครั้ง 3-4 sets 

4) ท่าด๊อกกี้ ถีบแฟน
ชื่อท่านี้อาจจะดูแปลกๆก็ไม่ต้องตกใจนะครับเพราะผมดัดแปลงชื่อท่าขึ้นเอง เพื่อให้คนทั่วไปจำง่ายแล้วเอาไปใช้ได้จริงนะครับ เพราะจากประสบการร์สังเกตุว่าบอกชื่อท่าที่เป็นภาษาอังกฤษกับคนไข้ไปส่วนใหญ่จะจำกันไม่ค่อยได้ บางรายก็จำสลับกันอีกต่างหาก เลยคิดชื่อภาษาไทยเนี่ยแหละผู้ป่วยจะได้จำง่ายๆแค่นึกชื่อก็นึกท่าออกไรงี้ ส่วนวิธีการฝึกจะด๊อกกี้ขนาดไหนดูคลิปนาทีที่ 10:40 ได้เลยครับ
ทำซํ้า 10 ครั้ง 3 sets ต่อวันนะครับ

ลิงค์ youtube ของผมฝากสับตะไคร้ด้วยนะครับ^^

หากดูครบทั้ง 4 ท่าแล้วยังไงก็อย่าลืมลองฝึกกันด้วยนะครับ แค่ดูอย่างเดียวไม่ทำให้หลังเราแข็งแรงได้หรอกน้าาาา แล้วที่สำคัฐก็คือ เราไม่จำเป็นต้องฝึกครบทั้งหมด 4 ท่านะครับ เพียงแค่เลือกฝึก 1 ใน 4 ท่าอย่างสมํ่าเสมอก็ทำให้หลังแข็งแรงได้แล้วนะครับ

เพื่อนๆมีข้อสงสัยหรือต้องการคำปรึกษาอะไรเพิ่มเติมก็สามารถคอมเม้นไว้ที่ใต้บทความนี้หรือทิ้งคอมเม้นไว้ที่คลิป VDO ใน youtube เลยนะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น