วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2559

ล้างความเชื่อผิดๆ กับผู้หญิงยกนํ้าหนักแล้วกล้ามโต


ถ้าพูดถึงการยกนํ้าหนัก หรือการเล่น weight ในมุมมองของผู้หญิงทั่วไปแล้ว ผมเชื่อว่าผู้หญิงหลายคนถึงกับร้องหยี๋กัน เพราะมีความเชื่อกันว่า การยกนํ้าหนักเท่ากับกล้ามโตเหมือนนักเพาะกาย ดูแล้วมันน่าเกลียดมากกว่าน่ามอง 

ผมอยากจะให้คุณผู้หญิงทั้งหลายลบความเชื่อผิดๆเหล่านั้นออกไปจากใจให้หมดนะครับ เพราะการยกนํ้าหนัก หรือการเล่น weight นั้นไม่สามารถทำให้ผู้หญิงมีกล้ามปูได้เลย หรือต่อให้พยายามเพาะกล้ามจริงๆจังๆก็ยังคงเป็นเรื่องยากมากที่จะมีกล้ามโตเหมือนนักกล้ามได้ และต่อให้ตั้งใจเล่นกล้ามเพาะกายจริงๆจังๆก็ยังคงเป็นเรื่องยากสาหัสสากัลอยู่ดี ฉะนั้น คุณผู้หญิงครับ สลัดความคิดที่ว่า "ยกนํ้าหนัก = กล้ามโต" ไปได้เลยครับ มันเป็นไปไม่ได้สำหรับคนทั่วไปอย่างเราๆ

ปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้หญิงยกนํ้าหนักแล้วกล้ามไม่ปูดโปนเหมือนผู้ชายก็เพราะฮอร์โมนที่ชื่อว่า "เทสทอสเทอโรน (testosterone)"  นั่นเองครับ ซึ่งเจ้าฮอร์โมนตัวนี้เป็นฮอร์โมนเพศชาย มีหน้าที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ สังเคราะห์โปรตีนให้กล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายแข็งแรง เบิร์นไขมัน และสร้างลักษณะความเป็นเพศชาย เช่น มีหนวดเครา มีขนที่หน้าอก กระตุ้นความต้องการทางเพศในผู้ชาย เป็นต้น 

เจ้าฮอร์โมนเทสทอสเทอโรนนั้นมีเฉพาะในเพศชาย ส่วนในผู้หญิงนั้นมีปริมาณน้อยมากๆ และไม่เพียงพอที่จะทำให้กล้ามเนื้อของสาวๆปูดโปนออกมาได้เลย ต่อให้ยกนํ้าหนักวันละหลายชํ่วโมงเป็นปีๆก็ตาม ส่วนที่เราเห็นนักเพาะกายหญิงมีหุ่นลํ่ากล้ามโตละก็ เค้าต้องออกกำลังกายอย่างหนักมากๆๆๆ มีวินัยอย่างเข้มข้น คุมอาหารอย่างเข้มงวด และอาจจะมีการใช้ฮอร์โมนเทสทอสเทอโรนร่วมด้วยนั่นเอง ผลลัพท์จึงจะออกมาเป็นแบบนั้น

แต่ผลลัพท์ที่คุณผู้หญิงจะได้จากการยกนํ้าหนักนั้นมีมากมายหลายประการ และทางองค์การอนามัยโรคยังส่งเสริมให้ผู้หญิงหันมายกนํ้าหนักให้มากกว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิกเพียงอย่างเดียวก็เพราะว่า 

1) การยกนํ้าหนัก ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนในผู้หญิงได้ดีมากๆ เพราะการยกนํ้าหนักเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และเมื่อกล้ามเนื้อแข็งแรงจะส่งเสริมให้มวลกระดูกมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้นตามด้วย 

2) การออกกำลังกายแบบแอโรบิกเพียงอย่างเดียวจะช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือด ระบบทางเดินหายใจดี หัวใจและปอดแข็งแรง แต่ก็มีข้อเสียนะครับ นั่นคือจะทำให้มวลกล้ามเนื้อเราน้อยลง เสี่ยงต่อข้อเสื่อม กระดูกพรุน อ้วนง่าย จากการที่เราออกกำลังกายแอโรบิกติดต่อกันนาน เพราะขณะที่ออกกำลังกายแบบแอโรบิกร่างกายต้องการใช้พลังงานอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วสามารถนำไปใช้ได้ในทันที แล้วแหล่งพลังงานที่ร่างกายสามารถดึงมาใช้ได้ในทันทีก็คือ "กล้ามเนื้อ" เราเนี่ยแหละครับ ร่างกายจะสลายกล้ามเนื้อเพื่อไปใช้เป็นพลังงานได้เร็วที่สุด ไม่ใช่ไขมันอย่างที่เราเข้าใจกันนะ ฉะนั้น ยิ่งเราออกกำลังกายแอโรบิกเพียงเดียวนานเท่าไหร่มวลกล้ามเนื้อก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น และเมื่อมวลกล้ามเนื้อน้อยลง กล้ามเนื้อก็ไม่มีแรงพอที่จะพยุงข้อต่อได้ขณะที่กำลังเคลื่อนไหวโดยเฉพาะข้อเข่า จึงทำให้กระดูกอ่อนรอบข้อเข่าเกิดความเสียหาย และเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมตามมานั่นเอง  จะเห็นว่าการออกกำลังกายอย่างผิดๆอาจนำโรคภัยมาสู่เราได้ไวขึ้นนะครับ 

3) การยกนํ้าหนักหรือการเล่น weight ช่วยเร่งอัตตราการเผาผลาญของร่างกายได้ หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆคือ ช่วยทำให้เราไม่อ้วนลงพุงนั่นเอง แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าการเล่น weight จะทำให้เราลดนํ้าหนักลงได้นะครับ หรือในบางกรณีนํ้าหนักอาจเพิ่มขึ้นด้วยซํ้า แต่ครับแต่ การที่เล่น weight แล้วนํ้าหนักตัวเพิ่มมากขึ้นนั้นเป็นการเพิ่มขึ้นจากมวลกล้ามเนื้อของเรานั่นเอง ผลลัพท์ก็คือ แม้นํ้าหนักตัวอาจจะเพิ่มขึ้น แต่หุ่นของคุณก็จะ fit & firm ขนาดตัวดูเล็กลง รอบเอวดูเล็กลงด้วยนะครับ ถ้านึกภาพไม่ออกว่าผู้หญิงที่เล่น weight หรือยกนํ้าหนักเป็นประจำหน้าตาจะเป็นยังไง ผมอยากจะให้นึกถึงดาราดังๆที่เค้ายกนํ้าหนักกันเพื่อรักษาให้หุ่นดีอย่าง แองเจลินา โจลี, เจสสิกา บีล หรือแม้กระทั่งนักกีฬายกนํ้าหนักหญิงอย่าง Marilou Dozois-Prevost ที่มีนํ้าหนักตัวแค่ 53 kg แต่สามารถยกนํ้าหนักในท่าสแนตช์ได้ถึง 76 kg และที่สำคัญคือ ตัวเธอก็ไม่ได้ใหญ่ยักษ์อะไรเล้ย

4) ช่วยลดสาเหตุของการเกิดโรคทางกระดูกและกล้ามเนื้อได้ เช่น โรคกระดูกพรุน ,โรคข้อเสื่อม ,โรคกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง เช่น โรคออฟฟิศซินโดรม, โรคปวดหลังเรื้อรัง เป็นต้น 

จากข้อมูลที่ผมสารพัดสาระเพจะยกมาบอกเล่า ก็เพื่อจะสรุปสั้นๆง่ายๆว่า "ผู้หญิงเล่น weight ได้ กล้ามไม่โตแน่นอน คอนธง!"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น