วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2559

รู้มั้ยว่า...การนั่งเก้าอี้นานๆ ทำให้กระดูกสันหลังแอ่นถาวรได้นะ


นั่งเก้าอี้นานๆ ทำให้ปวดหลังแถมกระดูกสันหลังแอ่นได้นะ

นั่งนานๆทำให้หลังแอ่นได้ไง?

ในขณะที่เรานั่งจะมีกล้ามเนื้อมัดนึงที่ชื่อ psoas major มีจุดเกาะกล้ามเนื้อระหว่างกระดูกสันหลังข้อที่ T12-L5 และเกาะที่กระดูกต้นขานั้น..หดสั้นลงครับ โดยเฉพาะคนที่ต้องนั่งทำงานกันมากกว่า 2 ชั่วโมงติดต่อกันจะมีปัญหาเรื่องปวดหลัง ในเบื้องต้นกล้ามเนื้อ psoas major จะหดเกร็งค้างจากการที่นั่งทำงานนาน เมื่อลุกขึ้นยืนหรือเดินกล้ามเนื้อก็จะคลายตัวเป็นปกติ แต่หากเรายังคงทำกิจวัตรนั่งทำงานติดต่อกันนานๆอยู่ กล้ามเนื้อ psoas major จะเกิดการหดสั้นลงเรื่อยๆ ทำให้กล้ามเนื้อไปดึงรั้งกระดูกสันหลังที่มันเกาะอยู่ให้เคลื่อนเข้าหาตัวกล้ามเนื้อ มันจึงเกิดภาวะกระดูกสันหลังแอ่นขึ้นนั่นเอง

ตำแหน่งของกล้ามเนื้อ psoas major

กระดูกหลังแอ่นแล้วทำให้ปวดหลังได้ไงละ?

เกิดอาการปวดเนื่องจาก กระดูกสันหลังที่แอ่นทำให้กล้ามเนื้อหลังส่วนล่างเกิดการเกร็งตัวมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อคงสภาพของแนวกระดูกสันหลังเอาไว้ให้ได้มากที่สุด พูดง่ายๆก็คือมันเกิดการชักเย่อกันระหว่างกล้ามเนื้อหลังและกล้ามเนื้อ psoas major แต่เนื่องจากกล้ามเนื้อหลังเป็นกล้ามเนื้อมัดเล็กและบางกว่ามากจึงไม่สามารถคงสภาพของกระดูกสันหลังไว้ได้ และที่สำคัญคือกล้ามเนื้อหลังถูกใช้งานมากเกินไป เมื่อถูกใช้งานมากจึงล้าง่าย และเมื่อล้าง่าย ล้าเร็วแต่กล้ามเนื้อยังคงถูกใช้งานอย่างต่อเนื่องจากการนั่งและการดึงรั้งของกล้ามเนื้อขา ส่งให้กล้ามเนื้อหลังประท้วงออกมาโดยแสดงออกเป็นอาการปวดหลังในที่สุดครับ 

วิธีการดูแลรักษา

การรักษาอาการปวดหลังที่เกิดจากการนั่งทำงานเป็นเวลานานนั้นง่ายมากครับ คือการหมั่นยืดกล้ามเนื้อหน้าขาทุกๆวันเช้าและเย็น เพียงเท่านี้ก็แก้ปัญหาการหดรั้งของกล้ามเนื้อ psoas major ได้แล้วครับ ซึ่งการยืดกล้ามเนื้อควรยืดค้างไว้ 15-20 วินาทีจำนวน 5 ครั้งนะครับจะมีประสิทธิภาพดีที่สุด ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวได้ดีมาก

ตัวอย่างการยืดกล้ามเนื้อหน้าขา
นอกจากการยืดกล้ามเนื้อแล้ว ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนั่งทำงานด้วยครับ โดยหมั่นลุกขึ้นยืนเดินหลังจากนั่งทำงานครบ 1 ชั่วโมง เพียงเท่านี้ก็เป็นการป้องกันอาการปวดหลังที่ตามมาได้แล้วละครับผม

เครดิตภาพ
- http://www.backpainhc.com/lower-back-pain-from-sitting/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น