วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2559

กินแคลเซี่ยมอัดเม็ดเป็นประจำ ช่วยรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมได้จริงหรือ?


กินแคลเซี่ยมอัดเม็ดเป็นประจำ ช่วยรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมได้จริงหรือ?

ตอบ : ไม่ได้ครับ การทานแคลเซี่ยมจะเห็นผลดีในผู้ที่เป็นโรคกระดูกเปราะ กระดูกพรุน มวลกระดูกน้อย แต่ทั้งนี้การทานแคลเซี่ยมเพียงอย่างเดียวก็ไม่เพียงพอที่จะเสริมมวลกระดูกให้แข็งแรงได้เช่นกัน สิ่งที่ควรทำคู่กันคือ การออกกำลังกายประเภทยกนํ้าหนัก ซึ่งจากงานวิจัยระบุว่าสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุนได้ดี โดยเฉพาะในเพศหญิงที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุนสูงกว่าเพศชายสูงมาก

ส่วนสาเหตุที่ทานแคลเซี่ยมแล้วไม่มีผลต่อผู้ที่เป็นโรคกระดูกข้อเข่าเสื่อมนั้น(หรือข้อเสื่อมบริเวณอื่นๆ) ก่อนอื่นขออธิบายก่อนว่า ภาวะกระดูกข้อเข่าเสื่อมนั้น เกิดจากหมอนรองกระดูกข้อเข่าสลายไปจากการใช้งานที่นานตามอายุไข และเกิดจากแรงกระแทกภายในข้อ จนทำให้หมอนรองกระดูกเสียหายและสูญสลายไป จนเหลือแต่เนื้อกระดูกเพียวๆ ซึ่งหน้าที่ของหมอนรองกระดูกหลักๆแล้วคือ ช่วยดูดซับแรงกระแทกภายในข้อ และป้องกันไม่ให้เนื้อกระดูกมาเสียดสีกันจนทำให้เนื้อกระดูกเสียหายแล้วเกิดอาการบาดเจ็บได้ แต่เมื่อหมอนรองกระดูกหายไปแล้ว พอเราเดินลงนํ้าหนักกระดูกทั้ง 2 ชิ้นจึงเบียดชนกันทำให้เกิดอาการปวดเสียวขึ้น

และที่สำคัญ ตัวหมอนรองกระดูกก็ไม่ได้มีส่วนประกอบของแคลเซี่ยม แต่เป็นพวกคอลลาเจนเสียส่วนใหญ่ (เป็นคอลลาเจนชนิดที่ 2 หรือ collagen type 2) ฉะนั้น การทานแคลเซี่ยมเข้าไปมากแค่ไหนก็ถือว่าเป็นเรื่องเปล่าประโยชน์และเสียเงินมากโดยใช่เหตุครับ

ถ้างั้นกินคอลลาเจนจะช่วยให้หมอนรองกระดูกกลับมาเป็นปกติได้มั้ย?

ก็เห็นผลดีในผู้ป่วยข้อเสื่อมระยะแรกครับ แต่ในผู้ป่วยที่ข้อเสื่อมชนิดที่เรียกว่าหมอนรองกระดูกแทบจะหายไปจากข้อหมดแล้วนั้น ก็หมดสิทธิ์ครับ แต่อย่างที่กล่าวไป ต้องออกกำลังกายยกนํ้าหนักหรือประเภท weight training ร่วมด้วย โดยเฉพาะที่กล้ามเนื้อต้นขา เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงพอที่จะพยุงข้อต่อไม่ให้กระดูกมาเสียดสีกันได้ และยังช่วยให้นํ้าเลี้ยงข้อเข่าถูกดูดซึมไปหล่อเลี้ยงหมอนรองกระดูกได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งมีผลต่อการซ่อมแซมหมอนรองกระดูกให้อยู่กับร่างกายเราไปอีกนานแสนครับ

เครดิตภาพ 
http://www.interactive-biology.com/3992/functional-anatomy-of-the-knee-movement-and-stability/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น