วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559

สรุปแล้ว น้องในข่าวเค้าเป็นอะไร??


สรุปน้องในข่าวเค้าเป็นโรคอะไร??

เมื่อไม่กี่วันก่อนนั่งดูข่าวในทีวีที่เรื่องครูปาแก้วโดนหน้านักเรียนแล้วทำให้เด็กหน้าเบี้ยว ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันทั่วบ้านทั่วเมืองในตอนนี้ แล้วคนในบ้านก็ถามโพล่งออกมาว่า "สรุปแล้วน้องเค้าเป็นอะไรกันแน่เนี่ย ทำไมถึงหน้าเบี้ยวขนาดนี้?" พอออกไปข้างนอกเจอคนรู้จักเค้าก็ชวนเรื่องที่เป็นข่าวอีกว่า "ในข่าวที่เรื่องครูปาแก้วเนี่ย รู้หรือเปล่าว่าน้องเค้าเป็นอะไร?" กลับมาบ้านผมก็มานั่งดูลักาณะอาการของน้องเค้า แล้วคิดว่าน่าจะอธิบายเรื่องนี้ให้เป็นความรู้โดยทั่วกันดีกว่า

ลักษณะของน้องที่มีหน้าเบี้ยวนั้น คาดว่าน่าจะ(ใช้คำว่าน่าจะนะครับ)เป็นโรค Bell's palsy ครับ

โรค Bell's palsy คืออะไร?

มันโรคอัมพาตใบหน้าครึ่งซีก จากเส้นประสาทคู่ที่ 7 ที่มาเลี้ยงกล้ามเนื้อใบหน้าของเรานั้น ถูกรบกวนจนหยุดส่งสัญญาณประสาทมา ซึ่งโดยปกติแล้วโรคนี้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้แน่ชัดนะครับ พูดง่ายๆก็คือ จู่ๆจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ แล้วพบได้มากเป็นพิเศษในคนที่พึ่งคลอดลูก หรือคนที่พึ่งหายจากอาการป่วยไข้ครับ

อาการของคนเป็นโรค Bell's palsy

เมื่อเส้นประสาทหยุดการส่งสัญญาณประสาทไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ผลที่ตามมาก็คือ ผู้ป่วยจะมีใบหน้าบิดเบี้ยว ไม่สามารถหลับตาได้สนิท ยิ้มไม่ได้ ไม่สามารถอมลมได้ เคี้ยวข้าวหรือดูดนํ้าได้ลำบาก ตาแห้ง ไม่สามารถยักคิ้วข้างที่มีปัญหาได้ครับ
ถ้าถามว่าโรคนี้อันตรายถึงชีวิตมั้ย?
คำตอบคือ ไม่อันตรายถึงชีวิตครับ แต่ปัญหาหนักอกหนักใจมากที่สุดคือ ผู้ป่วยจะสูญเสียความมั่นใจในการเข้าสังคมอย่างมากครับผม

วิธีการรักษาโรค Bell's palsy?

การรักษาในมุมมองของกายภาพนะครับ คือการกระตุ้นไฟฟ้าที่กล้ามเนื้อใบหน้า เพื่อชะลอการฝ่อลีบของกล้ามเนื้อใบหน้าครับ คนส่วนใหญ่มักจะคิดกันว่า กระตุ้นไฟฟ้าเพื่อให้เส้นประสาทกลับมาทำงานได้ดีขึ้น จริงๆแล้วไม่ใช่ครับ เรากระตุ้นกล้ามเนื้อครับผม และใช้นิ้วกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อใบหน้า หรือที่เรียกกันว่า tapping เพื่อให้กล้ามเนื้อกลับมาทำงานได้ตามปกติ
ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลที่ทำ โดยสรุปแล้วก็เพื่อชะลอการฝ่อลีบของกล้ามเนื้อครับ ส่วนเส้นประสาทต้องรอให้มันฟื้นตัวของมันเองครับ บางราย 3 เดือนก็ฟื้น บางราย 6 เดือน บางรายเป็นปีก็มีครับ

แล้วถ้าไม่กระตุ้นไฟ ไม่รักษาอะไรเลยรอให้เส้นประสาทมันฟื้นเองได้มั้ย
ได้ครับ แต่ใบหน้าเราจะบิดเบี้ยวถาวรครับผม การรักษาก็เพื่อให้มันเบี้ยวน้อยที่สุด หรือบางรายหายกลับมาเป็นปกติเลยก็มี

สรุปแล้วน้องเค้าเป็นอะไรล่ะ?

ดูจากอาการของน้องคือจะคล้ายกับโรค Bell's palsy แต่จะเกิดอะไรนั้นก็ยากจะอธิบายจริงนะ อาจจะเกิดจากแก้วไปกระทบเส้นประสาทคู่ที่ 7 แล้วเกิดการหยุดสั่งการก็ได้ หรืออาจเกิดจากกล้ามเนื้อที่โดนแก้วกระทบมันบวมจนไปกดเบียดเส้นประสาทคู่ที่ 7 จนหยุดส่งสัญญาณประสาทก็ได้ หรือจู่ๆก็อาจเกิดขึ้นเองก็ได้อีก หลายปัจจัยมากจริงๆครับ แต่ไม่ว่าจะเกิดจากอะไร ก็ค่อยๆดูแลรักษากันไปครับผม 

เครดิตรูปภาพ
- http://hilight.kapook.com/view/142123

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น