วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

(คลิป VDO) 5 วิธีลดปวดจากโรครองชํ้าด้วยตัวเอง PART 1


หากใครที่ทรมานจากอาการปวดส้นเท้าเป็นประจำ รักษาเท่าไหร่ก็ไม่หายขาดสักที เป็นซํ้าๆซากๆอยู่อย่างงั้น ค่ารักษาก็แพงเหลือเกิน ลองติดตามคลิปนี้ดูให้ดีครับ เพราะผมได้สอนวิธีลดปวดส้นเท้าจากโรครองชํ้าแบบฉบับทำเองมาฝากกัน ซึ่งผมแบ่งเป็น 5 วิธีดังนี้เลย

วิธี 1 : ยืดพังผืดใต้ฝ่าเท้าโดยตรง (นาทีที่ 0:10)
วิธีนี้เหมาะมากกับผู้ป่วยที่มักจะปวดส้นเท้าจากโรครองชํ้าตอนเช้าหลังจากตื่นตอนเมื่อเดินลงนํ้าหนักก้าวแรกนะครับ เพราะการยืดพังผืดอย่างน้อย 3 ครั้งก่อนเดินจะช่วยให้ตัวพังผืดใต้ฝ่าเท้าเราคลายตัว มีความยืดหยุ่นเพิ่มมากขึ้น เมื่อยืดเสร็จแล้วเดินลงนํ้าหนักที่เท้าตามปกติจะพบว่าอาการปวดลดลงอย่างเห็นได้ชัดทีเดียวครับ

วิธี 2 : ยืดกล้ามเนื้อน่อง (นาทีที่ 1:05)
มีผู้ป่วยสงสัยกันมากว่า การยืดน่องมันช่วยลดปวดจากโรครองชํ้าได้ยังไงกัน? อยากจะบอกว่าช่วยได้เต็มๆเลยครับ เพราะการที่กล้ามเนื้อน่อง (gastrocnemius muscle) มันตึงมากๆ มันจะไปดึงรั้งให้ส้นเท้าของเราขยายตัวออกจนเกิดเป็นโรคเท้าแบน เมื่อเป็นเท้าแบนแล้วผลที่ตามมาคือ พังผืดใต้ฝ่าเท้าจะถูกยืดตึงมากขึ้นจนความยืดหยุ่นน้อยลง และทำให้เกิดการฉีกขาดได้ง่ายเวลาเราเดินลงนํ้าหนักนั่นเอง ซึ่งผมอธิบายพร้อมแสดงภาพโมเดลไว้ในคลิปนี้แล้วครับ (อธิบายโรครองชํ้า ด้วยไม้ไอติมและหนังยาง 2 เส้น) ดูนาทีที่ 2:00 

วิธี 3 : เท้าแช่นํ้าอุ่น (นาทีที่ 2:55)
เชื่อว่าหลายคนก็รู้จักวิธีนี้กัน เพราะมันช่วยลดปวดส้นเท้าได้ดีทีเดียว เนื่องจากความร้อนช่วยให้พังผืดใต้ฝ่าเท้าคลายตัวและช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ช่วยให้นำพาเลือดมาเลี้ยงบริเวณที่แช่นํ้าอุ่นมากขึ้นการฟื้นฟูซ่อมแซมจึงทำได้มากขึ้น แต่มีอีกอย่างนึงที่หลายคนยังไม่ทราบกันว่า ขณะที่เอาเท้าแช่นํ้าอุ่นควรฝึกขยุ้มเท้าร่วมด้วย เพื่อเสริมสร้างให้กล้ามเนื้อในอุ้งเท้าแข็งแรงเป็นการลดปวดทางอ้อมได้ดีทีเดียว

วิธี 4 : กดจุด (นาทีที่ 4:03)
อันนี้ถือว่าเป็นไฮไลท์ของการลดปวดจากโรครองชํ้าเลยทีเดียว ซึ่งจุดประสงค์ของการกดจุดมีเพียงอย่างเดียวครับคือ การคลายกล้ามเนื้อและพังผืดให้คลายตัว โดยเฉพาะในรายที่เป็นรองชํ้ามานานมักจะมีก้อนแข็งๆทางด้านหลังตาตุ่มที่เกิดจากการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อมานาน การกดจุดจะช่วยคลายกล้ามเนื้อและลดปวดได้ดีทีเดียว ส่วนรายละเอียดว่าจะกดยังไง กดตรงไหนดูได้ในคลิปเลยครับ

วิธี 5 : ใส่รองเท้าพื้นนุ่ม (นาทีที่ 8:20)
เท่าที่เคยซักประวัติผู้ป่วยรองชํ้ามาจำนวนนึง ส่วนใหญ่จะซื้อรองเท้าเพื่อสุขภาพมาใส่กันแล้วก็บ่นว่า ใส่รองเท้าแล้วก็ยังคงปวดส้นเท้าอยู่เลย! ผมอยากจะบอกว่ารองเท้ามันไม่ใช่ยานะครับ ที่ใส่ปุ๊บจะหายปวดปั๊บเหมือนยาพาราอะไรงี้ จริงๆแล้วการเลือกใส่รองเท้าที่ดีมันเป็นการป้องกันไม่ให้พังผืดใต้ฝ่าเท้ามันอักเสบมากขึ้นครับ และที่สำคัญคือ เราควรใส่ตลอดเวลาทั้งในบ้านและนอกบ้านด้วยนะ เพราะการที่เราเดินเท้าเปล่ามันจะทำให้ตัวพังผืดต้องรับนํ้าหนักตามปกติ แทนที่จะมีพื้นรองเท้าคอยรองรับแรงกดไว้แทน ตัวพังผืดจึงเกิดการฉีกขาดซํ้าแล้วซํ้าเล่าร่างกายไม่สามารถซ่อมแซมพังผืดให้หายขาดได้ซะที 


ส่วนวิธีเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อในอุ้งเท้าให้แข็งแรง เพื่อให้หายขาดจากโรครองชํ้าดูได้ที่คลิปนี้เลยครับ (5 วิธี เพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อในอุ้งเท้า สำหรับโรครองชํ้า)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น