วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559

(คลิป VDO) 5 เทคนิค เพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้ออุ้งเท้า ให้หายจากรองชํ้าอย่างถาวร PART 2


หากเพื่อนๆได้ดูวิธีลดปวดรองชํ้าจาก Part 1 มาแล้ว พอได้ลองทำอาการปวดก็หายไปจริงๆ แต่ผ่านไปไม่นานก็มีอาการปวดส้นเท้าเหมือนเดิม แล้วก็รักษาใหม่จนหายปวด อีกเดี๋ยวก็กลับมาปวดใหม่อีกแล้วซํ้าไปซํ้ามาอยู่อย่างนี้ ถือว่าเป็นปัญหาหลักของผู้ป่วยรองชํ้าเลยที้เียวละครับ หากต้องการให้หายปวดส้นเท้าอย่างถาวรละก็เราควรออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อในอุ้งเท้าร่วมด้วยครับ เพราะสาเหตุที่ทำให้เป็นโรครองชํ้าส่วนหนึ่งก็มาจากกล้ามเนื้อในอุ้งเท้าอ่อนแรงนี่แหละครับ ทำให้กล้ามเนื้อไม่สามารถพยุงโครงสร้างเท้าให้อยู่ในแนวปกติได้ พอนํ้าหนักตัวกดลงมาที่เท้ามากๆเข้าก็เกิดเป็นโรคเท้าแบนจนไปยืดพังผืดให้ตึงจนฉีกขาดได้ ฉะนั้น ถ้าอยากหายขาด จงออกกำลังกายครับ

ส่วนวิธีการเพิ่มความแข็งแรงมี 5 วิธีดังนี้เลยครับผม

วิธี 1 : ขยุ้มเท้า 5 วิ (นาทีที่ 1:35)
วิธีนี้ถือว่าเป็นท่าเบสิกง่ายๆ แต่ได้ผลดีทีเดียว แถมทำได้ทุกวันและทุกเวลาด้วยครับ เช่น นั่งทำงานอยู่ก็ขยุ้มเท้าไปเรื่อยๆ ซึ่งดูง่ายนะครับสำหรับคนทั่วไป แต่สำหรับคนที่เป็นรองชํ้ามานาน พอลองทำได้ไม่ถึง 10 ครั้งเท้าก็เริ่มล้ากันแล้วละ

วิธี 2 : ฝึกคีบสิ่งของด้วยเท้า (นาทีที่ 2:40)
เพิมความยากอีกนิด เพิ่มความแม่นยำอีกหน่อย กับการฝึกใช้เท้าคีบสิ่งของ จริงๆแล้วไม่ต้องฝึกจริงจังนั่งคีบทั้่งวันก็ได้ครับ เพียงแต่ระหว่างวันหากเจอของเล็กๆตกพื้นให้ใช้เท้าคีบแทนการใช้มือบ่อยๆเลยครับ 

วิธี 3 : ปั้นหนังสือพิมพ์ด้วยเท้า (นาทีที่ 4:08)
หากเพื่อนๆได้ฝึกท่านี้บ่อยๆ นอกจากจะทำให้กล้ามเนื้ออุ้งเท้าแข็งแรงแล้วยังทำให้กล้ามเนื้อขาทั้งท่อนแข็งแรงเพิ่มด้วยอีกต่างหาก โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นรองชํ้ามานานมักจะรู้สึกว่าเวลาเดินนานๆแล้วขาข้างที่เป็นรองชํ้าล้าง่าย ล้าเร็วกว่าปกติละก็ ฝึกปั้นหนังสือพิมพ์ทุกวันได้ยิ่งดีครับ

วิธี 4 : ดึงผ้าด้วยเท้า (นาทีที่ 5:10)
สำหรับวิธีที่ 4 นี้ผมแนะนำให้ฝึกอย่างจริงจังเลยครับ เพราะวิธีนี้ช่วยให้กล้ามเนื้อในอุ้งเท้าแข็งแรงเพิ่มขึ้นได้ดีจริงๆ และวัดผลได้ชัดอีกด้วย เช่น ฝึกอาทิตย์นี้เราขยุ้มผ้าได้ 7 ครั้ง ก็รู้สึกขาล้าจนทำต่อไม่ไหวแล้ว แต่ผ่านไป 2 อาทิตย์ ปรากฎว่าสามารถขยุ้มผ้าได้ 10 ครั้งติดโดยที่ไม่รู้สึกล้าแล้ว แสดงว่ากล้ามเนื้อเราแข็งแรงขึ้นนั่นเองครับ

วิธี 5 : เขย่งเท้า (นาทีที่ 7:10)
ท่านี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อน่องแข็งแรงโดยตรงเลยครับ เพราะอย่างที่เคยกล่าวไปใน Part 1 ว่ากล้ามเนื้อน่องก็มีส่วนทำให้เกิดโรครองชํ้าได้เช่นกัน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น