วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เป็นแผลแล้ว ทำไมต้องคันด้วย อาการคันที่เกิดขึ้นมันเกิดจากอะไร?


เชื่อว่าทุกคนเกิดมาแล้วอย่างน้อยต้องมีแผลเกิดขึ้นกับร่างกายของเราไม่ว่าจะเป็นแผลเล็กหรือแผลใหญ่ก็ตาม เมื่อเป็นแผลแล้วเราก็รู้สึกเจ็บอันนี้แน่นอนอยู่แล้ว แต่หลังจากนั้นนี่สิทำไมเราถึงรู้สึกคันที่แผลจัง ทุกสาเหตุล้วนมีที่มา ทุกคำถามเรามีคำตอบครับ

อาการคันที่แผลมีสาเหตุมาจากอะไร?

สาเหตุนั้นเกิดจากกระบวนการสมานแผลของร่างกายครับ ซึ่งไปกระตุ้นเส้นประสาทรับความรู้สึกที่ผิวหนังของร่างกายเรา โดยที่ผิวหนังของเรามีเส้นประสาทรับความรู้สึกที่หลายหลาย เช่น ความรู้สึกร้อน-เย็น รับความรู้สึกกด รับความรู้สึกเจ็บ รับความรู้สึกเบา รับความรู้สึกกระแทก รับความรู้สึกเจ็บ เป็นต้น

ซึ่งในขณะที่เกิดกระบวนการรักษาบาดแผลนี่แหละครับ เซลล์ผิวหนังที่ขอบแผลจะค่อยๆแบ่งตัวออกมาเพื่อให้ปากแผลปิดสนิท ระหว่างนั้นเซลล์จะสร้างเส้นใยเชื่อมแล้วดึงให้ขอบแผลมาชิดติดกัน ผลจากแรงดึงนี่แหละครับจะไปกระตุ้นเซลล์ประสาทที่ทำหน้าที่รับความรู้สึกคัน ทำให้เรารู้สึกคันทุกครั้งที่เกิดแผลขึ้นนั่นเองครับผม

เครดิตภาพ
- http://www.sciencefocus.com/qa/why-does-it-feel-good-scratch

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น