วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ปวดข้อศอกในนักกอล์ฟ อีกหนึ่งอาการปวดที่อยากให้รู้จักกัน


ปวดข้อศอกในนักกอล์ฟ (golfer's elbow)
โรคที่เหมือน tennis elbow ทุกประการ เพียงแค่เปลี่ยนตำแหน่งเอง

โรคนี้มีอาการคล้ายกันกับโรค tennis elbow ทุกประการเลยครับ (ทำความรู้จักกับโรค tennis elbow เพิ่มเติมได้ที่นี่) เพียงแค่อยู่คนละตำแหน่งของอาการปวดเท่านั้น โดยอาการปวดจะอยู่ที่ข้อศอกทางด้านใน(ฝั่งนิ้วก้อย) และเมื่อหงายมือแล้วกระดกข้อมือขึ้นจะกระตุ้นให้เกิดอาการปวดมากขึ้นได้ครับ

ในคนทั่วไปก็พบได้เช่นกัน แต่พบได้น้อยเมื่อเทียบได้กับ tennis elbow เพราะการทำงานในท่างอข้อมือลงจะใช้แรงน้อยกว่า ไม่ต้านกับแรงโน้มถ่วงของโลกมากนัก และที่สำคัญเรามักจะใช้การงอข้อศอกเข้าช่วยเสริมแรงถ้าต้องถือของหนัก 

ส่วนเหตุที่โรคนี้ชื่อ golfer's elbow เนื่องจากพบมากในนักกอล์ฟ จากการตีลูกกอล์ฟซํ้าๆต่อเนื่องกัน ซึ่งแรงปะทะของไม้กอล์ฟไปที่ลูกกอล์ฟนั้น ทำให้กล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่งอข้อมือลง (flexor group) ได้รับความเครียดจากแรงปะทะ และหากนักกอล์ฟมือใหม่ที่ยังตีลูกไม่เป็น ข้อมือยังไม่แข็ง มักจะเผลองอข้อมือลงในขณะที่ตีลูก ซึ่งในขณะที่ตีลูกควรบังคับให้ข้อมืออยู่นิ่งที่สุด ไม่งอหรือกระดกตามแรงเหวี่ยงของวงสวิง เพราะหากทำเช่นนั้นจะยิ่งเพิ่มแรงเครียดให้กับกล้ามเนื้อจนได้รับบาดเจ็บในที่สุดครับ

อาการของโรค golfer's elbow

อาการหลักๆคือปวดที่ข้อศอกด้านใน (medial epicondyle) ปวดตื้อๆ ปวดบ้างเป็นครั้งคราว บางรายก็ปวดตลอดเวลา และปวดมากขึ้นเมื่อต้องเกร็งข้อมือ การยกของหนัก หรือการงอข้อมือลง เป็นต้น 


ภาพแสดงตำแหน่งที่ปวดข้อศอกในโรค golfer's elbow

สาเหตุของโรค golfer's elbow

เกิดจากการทำงานของกล้ามเนื้อกลุ่มงอข้อมือ (flexor group) ซํ้าๆกันต่อเนื่องเป็นเวลานาน หรือเกิดจากการกระชากของเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อจากแรงที่เข้ามาปะทะ เช่น การตีกอล์ฟ เป็นต้น ทำให้เส้นใยในกล้ามเนื้อเกิดการฉีกขาดจนเกิดการบาดเจ็บในที่สุด

การดูแลรักษา

ใช้วิธีเดียวกับการรักษาของโรค tennis elbow เลยครับ เพียงแค่เปลี่ยนตำแหน่งมาที่ด้านในของข้อศอกเท่านั้นเอง (ดูเพิ่มเติมได้ที่โรค tennis elbow) ส่วนการออกกำลังเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ก็ให้วางมือบนโต๊ะในท่าหงายมือ จากนั้นถือดัมเบลหรือขวดนํ้าแล้วกระดกข้อมือขึ้นจำนวน 10 ครั้ง/set 3 set/วัน ส่วนการยืดกล้ามเนื้อให้เราเหยียดข้อศอกให้ตึงไปทางด้านหลังพร้อมกระดกข้อมือขึ้นคล้ายท่ารำไทยอ่ะครับ จนรู้สึกตึงค้างไว้ 20 วินาที จำนวน 5 ครั้ง 

เครดิตภาพ
- http://www.bodybalance.co.uk/conditions/arm_pain/golfers_elbow.php
- http://breedonprioryhealthclub.co.uk/golferselbow/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น