วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ความหวังใหม่ของผู้พิการ ให้กลับมาเดินได้อีกครั้งด้วย exoskeleton


หุ่นยนต์ช่วยเดิน exoskeleton 
ความหวังใหม่ของผู้พิการ

คงเป็นเรื่องที่ดีไม่ใช่น้อยหากผู้พิการทางขาสามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง และด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นทุกวันทำให้ความฝันของผู้พิการใกล้ความเป็นจริงเข้าไปทุกที ด้วยชุด exoskeleton หรือชุดเสริมพลังช่วยเดินนั่นเองครับ (อ่านว่า เอ็กโซ ซะเครีตรอน) เรามาทำความรู้จักกับเจ้าชุดนี้กันดีกว่า

นอกจากชื่อ exoskeleton มันยังมีชื่ออื่นๆ เช่น Power Suit, Power Armor นั้น อาจจะไม่เป็นที่รู้จักกับใครหลายๆคนมากนัก ทั้งจากลักษณะของมัน ที่ชวนให้สับสนกับสารพัดหุ่นยนต์ที่ใช้คนบังคับอย่างกันดั้มขนาดเล็กได้ ทำให้ของเล่นชิ้นนี้มักถูกเหมารวมเป็นพวกเดียวกับหุ่นยนต์ไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันไม่ใช่หุ่นยนต์ที่ใช้รีโมตบังคับเหมือนหุ่นยนต์ของเล่นนะครับ เจ้า exoskeleton นั้น หากเอานิยามของทางการจะได้ความว่า "เครื่องจักรพร้อมด้วยแหล่งพลังงาน ที่ถูกออกแบบมาให้มนุษย์สวมใส่ เพื่อช่วยเหลือการเคลื่อนไหวของผู้สวม" (ยาวแท้เหล๊า* *) อย่างในภาพยนต์ดังที่มีให้เห็นกันก็คือ เรื่อง elysium หรือเรื่อง edge of tomorrow นี่แหละครับ

กล่าวคือ Power Exoskeleton นั้นถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มกำลังให้กับผู้สวมใส่ และอาจรวมไปถึงป้องกันผู้สวมใส่จากอันตรายด้วย ในปัจจุบันนี้ หลายๆ แห่งก็กำลังพัฒนา Power Exoskeleton อยู่ โดยมีเป้าหมาย นอกจากทางทหารแบบในนิยาย หรือการ์ตูนทั้งหลายแล้ว ยังพัฒนาไว้ใช้สำหรับคนพิการด้วย จุดประสงค์ของ Power Exoskeleton คือช่วยเหลือด้านการเคลื่อนไหวให้ผู้สวมใส่ หรือเรียกง่ายๆ คือเพิ่มพละกำลัง ดังนั้นมันจึงเอามาใช้กับคนไข้ที่เดินไม่ได้ แขนขาไม่มีแรงอะไรทำนองนั้น



ลักษณะการทำงานของชุด

     ปกติแล้วเมื่อเราคิดจะเดิน สมองจะส่งคลื่นไฟฟ้าผ่านเส้นประสาทไปที่ขาเพื่อสั่งการ จุดนี้เองที่เป็นลักษณะการทำงานของ Exoskeleton ครับ คือ การสวมโครงของหุ่นยนต์ที่ฉลาดพอที่จะรับรู้ความคิดของเราไว้กับตัว เมื่อเราคิดจะเดิน ไบโอเซนเซอร์(ตัวรับสัญญาณประสาททางชีวภาพ) ของชุดที่ถูกแปะติดกับผิวหนัง จะตรวจจับคำสั่งคลื่นไฟฟ้าที่มองถ่ายทอดมายังขา ส่งสัญญาต่อไปยังเป้คอมพิวเตอร์ที่เราแบกอยู่กลางหลัง คอมพิวเตอร์จะขับเคลื่อนโครงเหล็กที่ติดอยู่กับขาของเรา ให้เคลื่อนไหวไปล่วงหน้าก่อนที่เราจะได้ออกแรงทั้งหมดกินเวลาเพียงเสี้ยววินาทีทำให้เราเคลื่อนไหวได้ "เกือบ" เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายเลยทีเดียว 

นอกจากจะช่วยประหยัดแรงแล้ว Exoskeleton ยังให้พลังยอดมนุษย์กับเราได้ด้วย โดยผู้สวมใส่สามารถยกของหนักๆได้ด้วยแขนเพียงข้างเดียว ทั้งที่ปกติเขาไม่สามารถยกมันได้ด้วยสองมือเสียด้วยซ้ำ แถมเจ้าตัวยังรู้สึกเหมือนว่ามันเบากว่าน้ำหนักจริงถึง 70% อีกต่างหาก ฟังก์ชั่นนี้ทำงานคล้ายกับแขนตักของรถแบคโฮ ที่เราใช้กันมานานแล้ว ผู้สวมใส่ไม่สามารถเป็นคนออกแรงแต่มอร์เตอร์ไฮรโดรลิกที่ข้อศอก หัวไหล่ และข้อเข่าของชุดที่เป็นตัวรับน้ำหนักเกือบทั้งหมดเอาไว้แล้วถ่ายลงพื้นโดยตรง

ประโยชน์ของชุด Exoskeleton

1.  ช่วยให้ผู้พิการหรือผู้ที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้เองสามารถเคลื่อนไหวได้
2.  เพิ่มพละกำลังแก่ผู้สวมใส่ ทำให้สามารถทำงานหนักต่างได้
3.  ช่วยให้ผู้สวมใส่ปลอดภัยจากอันตรายได้
4.  เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแก่ผู้สวมใส่
5.  ช่วยพัฒนาด้านการแพทย์และการรักษา โดยเฉพาะการบำบัดผู้ป่วย

 เห็นชุดดูไฮเทคอย่างนี้แล้วคนไทยอย่างเราอาจจะคงได้แต่มองตาปลิบๆ แต่...ประเทศไทยก็กำลังพัฒนาชุดเสริมแรงนี้เช่นกันนะครับ

   มีกลุ่มนักศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่จับมือกันผลิตตัวหุ่นยนต์เพื่อสังคม ที่ใช้ในการช่วยเดินผู้ป่วยอัมพาตครึ่งล่าง และผลงานชิ้นนี้ยังได้รับการการันตี ด้วยรางวัลชนะเลิศจากการประกวดหุ่นยนต์เพื่อสังคม การแข่งขันรายการ RACMP 2014 ที่จัดโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) และสถาบันไทยเยอรมัน


 ด้วยความมุ่งมั่นที่อยากจะผลิตผลงานชิ้นนี้ออกมาต่อยอดให้กับสังคมได้นำไปใช้ช่วยเหลือผู้ป่วยในสถานที่ต่างๆ ถือเป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจให้กับน้องๆ เหล่านั้นเป็นอย่างมาก เพราะนี่คือหนึ่งผลผลิตของคนไทย ที่คิดเอง ผลิตเอง และใช้ได้จริง 

   นายณัฐพงศ์ คงมาลัย สมาชิกในทีมผู้ผลิตหุ่นยนต์ กล่าวว่า แนวคิดในการสร้างหุ่นยนต์ชิ้นนี้ เพราะอยากที่จะช่วยเหลือสังคม โดยคิดว่าในสังคมไทยมีผู้ป่วยที่ป่วยเป็นอัมพาตนั้นมีอยู่จำนวนไม่น้อย ซึ่งเขาไม่สามารถที่จะยืน หรือลุกนั่งได้เอง จะต้องมีคนคอยดูแลช่วยเหลืออยู่ด้วยตลอด จึงเกิดความคิดที่จะสร้างหุ่นยนต์ในรูปแบบการช่วยเหลือผู้ป่วยนั้นขึ้นมา โดยมองเห็นในโรงงานที่ผลิตรถยนต์ หรือผลิตเครื่องจักกลต่างๆ ยังต้องพึ่งพาหุ่นยนต์ในการเข้ามาช่วยเหลือในการทำงานอยู่ ซึ่งเรามองว่า ถ้าเราคิดจะนำหุ่นยนต์มาช่วยเหลือคนที่ป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้บ้างล่ะ ก็คงจะดีไม่น้อย เพราะอย่างน้อยก็ทุ่นแรงในการช่วยให้เขาสามารถเดินไปไหนมาไหนได้เอง 

สุดยอดไปเลยใช่มั้ยละครับสำหรับอุปกรณ์แบบนี้ ข่าวดีคือการทดลองของต่างประเทศนั้นใกล้สำเร็จพร้อมวางขายเชิงพาณิชย์แล้ว แต่ข้อเสียนี่สิ ราคาแพงมโหฬารเลยจ้า คงต้องรอฝีมือเด็กไทยรุ่นใหม่ผลิตและพัฒนาเจ้าชุด exoskeleton ให้วางขายได้ในราคาย่อมเยาว์กันแล้วละครับ ของดีต้องอดใจรอกันนิดนึง

เครดิตภาพ 
- http://www.fastcompany.com/1822791/eksos-exoskeletons-let-paraplegics-walk-will-anyone-actually-wear-one
- http://www.businessinsider.com/this-bionic-exoskeleton-can-give-you-superhuman-strength-2013-7
- http://www.springnews.co.th/program/news/scoop/163869

3 ความคิดเห็น:

  1. เมื่อไรจะนำออกมาจำหน่ายครับกำลังรอที่จะใช้อยู่ราคาเท่าไรครับผมอยากรู้กรุณาตอบด้วยครับ

    ตอบลบ
  2. มีจำหน่ายกรุณาแจ้งให้ทราบด้วยครับ

    ตอบลบ