วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

แค่ขยับเท่ากับออกกำลังกาย ป้าแม่บ้านขยับทั้งวันทำไมยังอ้วนฉุ


เรามาทำความรู้จักกับคำว่า
"แค่ขยับเท่ากับออกกำลังกายเสียใหม่กันดีกว่า"

เคยได้ยินสโลแกนนี้ทางทีวีกันใช่มั้ยเอ่ย แต่หลายคนก็ยังคงสงสัยว่า ฉันก็ขยับทั้งวันไม่เห็นจะรู้สึกว่าตัวเองได้ออกกำลังกายอะไรเลย หุ่นก็ไม่ได้เพรียวลม ไม่ได้รู้สึกแข็งแรงขึ้น แถมบางครั้งยังรู้สึกปวดเสียด้วยซํ้า ฉะนั้น วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ "การขยับ" ให้มากขึ้นกันดีกว่า 

โดยแบ่งระดับของการขยับออกได้ 3 ประเภท คือ

ระดับเบา : 
คือ ระดับที่มีการเคลื่อนไหวน้อยมาก ไม่ทำให้รู้สึกเหนื่อยหอบขณะทำกิจกรรมนั้นๆเป็นเวลานาน เช่น การนั่ง การเดิน การยืน การกวาดบ้าน การซักผ้า เป็นต้น ซึ่งบรรดาแม่บ้านส่วนใหญ่จะขยับอยู่ในระดับนี้กันแทบทั้งนั้นครับ โดยส่วนใหญ่จะไม่ทำให้เหนื่อยแต่ถ้าขยับเบาๆแบบนี้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดอาการล้าของกล้ามเนื้อ จนเกิดอาการเมื่อยล้านั่นเองครับ

ระดับปานกลาง :
คือ ระดับที่มีการเคลื่อนไหวจนทำให้เริ่มรู้สึกเหนื่อย หายใจเร็วขึ้นเล็กน้อย หัวใจเต้นแรงกว่าปกติ สามารถพูดประโยคยาวๆได้จนจบประโยค โดยไม่ต้องหยุดจังหวะเพื่อหายใจ แต่ร้องเพลงไม่ได้ ถ้าร้องเพลงเสียงจะขาดช่วงเป็นระยะ เนื่องจากความเหนื่อยและการกลั้นหายใจขณะร้องเพลงจะทำให้ร่างกายต้องการออกซิเจนมากขึ้น นอกจากนี้การเดินขึ้นบันได 1 ชั้น การยืนแกว่งแขนไปข้างหน้าและหลังต่อเนื่อง 15 นาที การเดินเร็วก็จัดว่าเป็นกิจกรรมระดับนี้เช่นกันครับ ซึ่งแม่บ้านทั้งหลายคงไม่ได้ขยับร่างกายจนถึงระดับที่ต้องหายใจเร็วขึ้น หัวใจเต้นแรงขึ้นแน่นอนครับ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่แม่บ้านทั้งหลายขยันทำงานบ้านทั้งวันแต่หุ่นไม่ผอมเพรียวสักที

ระดับหนัก : 
คือ กิจกรรมที่ทำแล้วรู้สึกเหนื่อยหรือเหนื่อยมาก หัวใจเต้นแรงจนดูเหมือนจะกระโดนออกมานอกหน้าอก หายใจเร็วแรงจนรู้สึกหอบ ไม่สามารถพูดประโยคยาวๆขณะทำกิจกรรมได้ เช่น การวิ่งจ๊อกกิ้ง การปั่นจักรยานด้วยความเร็วสูง การกระโดดเชือก การวิ่งขึ้นบันได เป็นต้น

จากข้อมูลดังกล่าวพอจะเห็นแล้วใช่มั้ยครับว่า ทำไมฉันขยับแทบตายถึงไม่เท่ากับการออกกำลังกายสักที นั่นก็เพราะกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเราส่วนใหญ่อยู่ในระดับเบาแทบทั้งสิ้นไม่เฉียดเข้าใกล้ระดับกลางด้วยในบางราย ดังนั้น กิจกรรมระดับเบาจึงไม่ถูกนับรวมว่าเป็นการออกกำลังกายสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคได้ครับ 

แต่วิถีชีวิตของคนสมัยนี้ที่ดำเนินชีวิตด้วยความเร่งรีบ ทำงานทั้งวัน มีเวลาส่วนตัวก็น้อย เลิกงานก็ดึกแล้วจะเอาเวลาที่ไหนไปออกกำลังกายละ ผมแนะนำง่ายๆเลยครับ เราเพียงแค่ทำกิจกรรมในทุกๆวันให้เหมือนกับการออกกำลังกายก็ใช้ได้แล้วครับ เช่น ชอบขึ้นลิฟท์ก็ให้เปลี่ยนเป็นขึ้นบันไดแทน แล้วถ้าลิฟท์อยู่สูงมากๆละ ก็แนะนำให้ลงลิฟท์ก่อนถึงชั้นเป้าหมายสัก 2 ชั้นแล้วเดินขึ้นบันไดก็ใช้ได้แล้วครับ นอกจากนี้ให้ลองจอดรถที่ไกลออกจากประตูที่ทำงานสัก 400 เมตร เพื่อให้เราได้ขยับร่างกายโดยการเดินเร็ว หรือเคยชอบใช้ใครให้ไปซื้อของก็เปลี่ยนเป็นเดินไปซื้อเอง ถ้าบ้านอยู่ไม่ไกลจากที่ทำงานมากก็ให้เปลี่ยนจากการนั่งรถเปลี่ยนเป็นปั่นจักรยานแทน กิจกรรมเล็กๆน้อยๆอย่างนี้ละครับที่เหมาะกับคนไม่ค่อยมีเวลา เพียงแค่ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตสักเล็กน้อย ชีวิตก็ห่างไกลโรคภัยแล้วครับ

เครดิตภาพ
- http://www.popsugar.com/fitness/Dark-Mornings-Affecting-Your-Exercise-Habits-2167144

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น